วันอาทิตย์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2554

Congratulations!!! ถ่ายภาพรับปริญญาลั้ลลา


กลับมาเจอกันอีกครั้งใน D+PLUS ฉบับที่แล้วผมได้พาไปเที่ยวถ่ายภาพวิวสวยๆกันไปแล้ว มาฉบับนี้ผมขออาสาอีกครั้งที่จะพาเพื่อนๆลองไปฝึกซ้อมถ่ายภาพรับปริญญากันบ้างครับ หลายๆท่านที่ลงทุนกับการซื้อกล้องและอุปกรณ์ถ่ายภาพที่แสนจะแพงลิบลิ่ว บางทีก็อยากจะหารายได้กลับมาบ้างไม่มากก็น้อย บางคนก็ทำเป็นอาชีพหลักเลยก็มี การถ่ายภาพรับปริญญาจึงเป็นการฝึกซ้อมชั้นดีของช่างถ่ายภาพทุกคน ผมจึงนำเคล็ดลับในการถ่ายภาพรับปริญญามาให้เพื่อนๆลองนำไปปรับใช้กันครับ กล้องพร้อม คนพร้อม ออกไปถ่ายภาพกันดีกว่าครับIMG_3105
1.อุปกรณ์ ช่างภาพควรเลือกเลนส์ที่จำเป็นและไม่หนักจนเกินไป เพราะอาจทำให้เป็นอุปสรรคในการถ่ายภาพได้ อาจจะพกเป็น fixed lens ขนาดช่วงที่พอเหมะ เช่น ที่สำคัญต้องละลายฉากหลังได้ดีเลยทีเดียว แบตเตอรีสำรองก็เป็นสิ่งจำเป็นอีกเช่นกัน ควรเตรียมไปอย่างน้อยซักสองก้อนกำลังดี เมมโมรีการ์ดอย่าลืมพกติดตัวไปด้วย ยิ่งหน่วยความจำเยอะเท่าไหร่ยิ่งดี ส่วนอุปกรณ์เสริมต่างๆเช่น รีเฟลก แฟลช ขาตั้งกล้อง พกติดตัวไปด้วยก็ได้ (ถ้าแบกไหว)
2.เลนส์ถ่ายภาพ ถ้าอยากจะเน้นเก็บบรรยากาศการรับปริ
ญญาโดยรอบควรเลือกใช้เลนส์มุมกว้างเพราะ สามารถสร้างความตื่นตาตื่นใจได้ หรือถ้าอยากจะให้ตัวแบบเด่นและสวยเริ่ดที่สุดในงาน หรือที่เรียกว่าหน้าชัดหลัง เบลอ fixed lens ก็ทำได้ดีเช่นกัน หรือถ้าอยากได้ภาพที่แปลกตาไปอีกแบบก็ลองใช้เลนส์ fish eye ที่กำลังติดเทรนด์ ดูแล้วจะรู้ว่าสนุกมาก
IMG_2796
3.การเตรียมตัวก่อนการไปถ่ายภาพ เช็คอุปกรณ์ให้พร้อมชาร์ตแบตเตอรีให้พร้อม เช็คอุปกรณ์ทุกชนิดว่ายังใช้งานได้อยู่หรือไม่ การเตรียมพร้อมเรื่องร่างกายก็เป็นสิ่งสำคัญด้วยเช่นกัน ควรฟิตร่างกายให้พร้อมก่อนซักหนึ่งอาทิตย์ นัดแนะเวลากับบัณทิตให้ชัดเจน ควรนัดเวลาก่อนสักหนึ่งชั่วโมง สถานที่นัดก็ควรเป็นสถานที่ๆมองหาได้ง่าย
4.เทคนิคและมุมมอง ถือว่าเป็นหัวใจหลักในการถ่ายภาพให้น่าสนใจเลยก็ว่าได้
การเลือกฉากหลัง ช่างภาพควรมองหาสถานที่ๆฉากหลังไม่รกจนเกินไป แต่ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็ควรเลือกใช้เลนส์ฟิกซ์ หรือเลือกใช้เลนส์เทเลโฟโต้ เปิดรูรับแสงกว้างเข้าไว้ เพื่อละลายฉากหลังที่แสนจะรกรุงรัง หรือมองหากำแพงที่ใกล้ที่สุดก็ช่วยได้ อาจจะถ่ายมุมเสยเพื่อให้ท้องฟ้าเป็นฉากหลัง ไม่ก็ให้ตัวแบบนั่งกับพื้น แล้วช่างภาพถ่ายมุมกด เพื่อให้พื้นเป็นฉากหลัง เท่านี้ก็สามารถขจัดสิ่งรกตาไปได้แล้ว
ถ่ายภาพทีเผลอ (Candid) จะได้รูปที่เป็นธรรมชาติมากกว่าการยืนยิ้มตรงๆให้กับกล้อง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ช่างภาพต้องหัดเป็นคนช่างสังเกตด้วย เช่น การจับอารมณ์ที่บัณฑิตที่กำลังคุยสนุกสนานกับเพื่อนอยู่ หรือขณะบัณฑิตกำลังคุยกับพ่อแม่ และรอยยิ้มแห่งความประทับใจในวันงาน
ถ่ายภาพกับสถานที่สำคัญ ช่างภาพไม่ควรลืมถ่ายภาพบัณฑิตกับสถานที่สำคัญในมหาวิทยาลัยด้วย เช่น ป้ายมหาวิทยาลัย หรือถ่ายภาพกับตึกที่บัณฑิตเคยเรียน
IMG_3139
ถ่ายภาพช่วงเวลาที่สนุกสนาน เช่น ตอนรุ่นน้องกำลังมาบูมให้ หรือตอนเพื่อนกำลังมาร่วมแสดงความยินดี ซึ่งการถ่ายภาพในบรรยากาศแบบนี้ก็ต้องเลือกใช้เลนส์ถ่ายภาพที่ทำให้น่าสนใจ ด้วยการเลือกเลนส์ไวด์เพื่อจะเก็บบรรยากาศความสนุกโดยรอบ การใช้เลนส์ไวด์ถ่ายผ่านแขนน้องๆที่กำลังจับมือกันบูมให้รุ่นพี่ก็ทำให้ภาพ น่าสนใจเลยทีเดียว หรือจะเลือกใช้เลนส์ฟิกซ์เพื่อจะเก็บอารมณ์ของแบบซึ่งดีใจอยู่ก็ได้
พร็อพ Prop เป็นอุปกรณ์เสริมมาเข้าฉากก็สามารถช่วยให้ภาพน่าสนใจได้เลยทีเดียว เช่น แว่นตา ตุ๊กตาน่ารักๆ ดอกไม้สวยๆ หรือไม่ก็ป้ายจบ ก็ทำให้ภาพดูมีชีวิตชีวาขึ้นมากเลยทีเดียว
พูดคุยเป็นกันเอง สร้างความสนิทสนมคุ้นเคยให้กับบัณฑิต รวมถึงแขกทุกคน เพื่อไม่ให้บัณฑิตเกร็งจนเกินไป และทำให้ช่างภาพสามารถเรียกอารมณ์จากตัวแบบได้มากขึ้นด้วยเช่นกัน
IMG_2846-Edit-2xx
เป็นคนช่างสังเกต บางทีบัณฑิตของเราเหนื่อยมาทั้งวันก็ต้องมีหน้ามัน บ้างเหงื่อไหลไคลย้อยกันบ้าง ควรหมั่นให้บัณฑิตซับหน้า เพื่อเวลาถ่ายภาพจะทำให้แบบดูดีอยู่เสมอ
การเลือกแสง ควรเลือกแสงที่ไม่แรงจนเกินไป แสงที่เหมาะสำหรับการถ่ายภาพคือ ช่วงเช้ากับช่วงเย็น ช่างภาพควรเก็บภาพในช่วงเวลานั้นให้มากที่สุด
ทั้งหมดที่กล่าวมานี้เป็นเทคนิคคร่าวๆในการถ่ายภาพรับปริญญา ซึ่งช่างภาพต้องฝึกฝนและหัดเป็นคนช่างสังเกตพอสมควร และต้องอาศัยการฝึกฝนการมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับแบบ และรวมถึงผู้ที่ถ่ายภาพอยู่รอบข้างเราด้วยนอกจากนี้ การฝึกฝนการถ่ายภาพงานรับปริญญา ยังสามารถนำไปพัฒนาการถ่ายภาพในแนวอื่นได้ดีเลยทีเดียว
IMG_2469
Text : WISSANU WISETPUTTASAT
Photos : WISSANU WISETPUTTASAT

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น