วันพฤหัสบดีที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2553

การใช้ iFrame เพื่อประโยชน์การแยกรัน แยก Load


 การใช้ iFrame เพื่อประโยชน์การแยกรัน แยก Load
iframe ช่วยในการแยกรันได้อย่างไร จริงๆเวลาเรารันหน้าเว็บมันจะต้องรัน Script ไปทีละบรรทัด ยิ่งถ้าครอบ Table ไปในภาพรวม ทำให้ยิ่งต้องรันใน Table ให้หมดก่อน ก่อนที่จะแสดง ทำให้ล่าช้า

การใช้ iFrame จะช่วยให้หน้าเว็บแสดงก่อน แล้วรันใน iFrame แยกออกต่างหาก iFrame เป็นเหมือน Frame ซ่อนในหน้าต่างเดียว เทคนิคนี้ใช้งานเยอะ อย่าง Thai2hand ถ้าท่านสังเกตุดูในหน้าสินค้าแต่ละตัว จะมีการแสดงจำนวนคนเข้าดูนั้นก็ซ่อน iFrame ไว้เช่นกัน เว็บดังๆมักซ่อน iFrame ไว้สำหรับตัวที่ต้องรัน Script PHP,ASP อะไรก็ว่ากันไปแล้วแต่ภาษา เพือให้สิ่งเหล่านี้แยก Load ไปแล้วยังง่ายในการแก้ไขในอนาคต

มาดู Script กัน
<iframe width=100% height=100 src="yourscript.php" marginwidth="0" marginheight="0" vspace="0" hspace="0" frameborder="0" align="middle" scrolling="no"></iframe>

ในตรงนี้เรานำ Script ข้างต้นไปแทรกตรงส่วนไหนก็ได้ของ HTML ทีเราต้องการแทรกเข้าไป ส่วนสำคัญคงอยู่ที่

Width/Height : width คือความกว้าง height คือความยาว หรือสูงนั้นแหละ อธิบายยาก อิอิ ก็หน่วยเป็น Pixel แต่ในที่นี้ Width ผมให้เป็น 100% นั้นคือมันอยู่ใน Table ถ้า table เรามี TD ขนาด width 200 ดังนั้น Iframe ก็เต็ม 200 เช่นกัน ก็ระมัดระวังในการกำหนดหน่อยล่ะกัน

MarginWidth/MarginHeight : เป็นการชิดขอบบนล่าง ปกติก็ให้เป็น 0 ก็ลองปรับค่าดูนะครับ

frameborder: เป็นกรอบของ iFrame ปกติถ้าซ่อนก็มักจะใช้ 0 เช่นกัน

align: align เป็นส่วนของตำแหน่งก็จะเป็น left middle right

scrolling: scrolling ก็เป็น scroll bar ถ้า page คุณยาวแล้วต้องการให้ scroll ได้ก็ใส่ yes เข้าไป

แค่นี้ท่านก็สามารถทำให้ page รันเร็วขึ้น และสามารถแยกรันได้ด้วย ซ่อนได้ด้วยอีกต่างครับ เหมือนอนึ่งเป็น page เดียวกันเหมือนที่เราใช้ใน active user service เราที่ให้คุณนำไปติดครับ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น