วันพฤหัสบดีที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2554

วิธีการใส่ข้อมูลของภาพ(EXIF)และลายน้ำลงบนภาพถ่ายด้วย Photoshop CS

การสร้าง Action ของ PS ทำลายน้ำส่วนตัวนะจ๊ะ ประโยชน์ของมันคือเราทำลายน้ำเพื่อมาใส่ภาพของเราใว้แค่ครั้งเดียวแล้วเก็บเป็น action ใว้ แล้วรูปหลังๆๆที่จะเอามาใส่ลายน้ำก็แค่เรียก Action ที่เราสร้างใว้มาใช้ก็ได้ลายน้ำที่เราต้องการแล้วจ๊ะ...งงหละสิ ฮ่่าๆๆๆ

เริ่มเลยครับ ขั้นแรกเปิดรุปที่เราต้องการด้วย Photoshop ขึ้นมา 
แล้วไปที่ Window>Actions เพื่อเรียก Action ขึ้นมา




แล้วจะแสดงหน้าต่างของ Action ขึ้นมานะจ๊ะ แล้วก็ให้คลิกที่ปุ่มลูกศรเล็กๆๆด้านบนมุมขวา ก็จะมีเมนูขึ้นมา ให้คลิกที่ New Action
ตั้งชื่อ Action แล้วก็กด Record  ซึ่งผมตั้งชื่อว่า Water_Mark_2 นะครับ



สังเกตุว่าจะมี Action ที่เราสร้างขึ้น และตอนนี้มันได้บันทึกทุกอย่างที่เราจะกระทำกับรูปของเราเก็บใว้เป็น Action ครับ



ต่อมาเราก็เริ่มมาสร้างลายน้ำให้รูปภาพของเราครับ ซึ่งแล้วแต่ใครจะทำลายน้ำอย่างไรตามสไตน์ของเรานะจ๊ะ ของผมเริ่มจาก
-ย่อขนาดของภาพให้ภาพกว้าง 750px
-จากนั้นก็ใส่ชื่อเรา เว็บไซต์
-ใส่ Exif ตามหัวข้อด้านบนครับ
ดังรูปด้านล่าง



จากนั้นก็รันสคริปเพื่อสั่งให้แสดงข้อมูล Exif ในลายน้ำของเรา โดยไปที่ File>Scripts>ReplaceEXIFText1_4



แล้วก็ดูลายน้ำของเราว่าสวยงามตามพอใจหรือเปล่า หากไม่พอใจก็แก้ให้สวยงามจนเป็นที่พอใจแล้วก็ให้คลิกปุ่ม สีแดง ดังรูปเพื่อเป็นการหยุดบันทึก Action



แค่นี้เราก็จะได้ลายน้ำสวยๆๆๆของเราเก็บเป็น Action ใว้นะจ๊ะ

วิธีการใช้งาน Action ที่เราสร้างขึ้น
เราก็เปิดรูปภาพที่ต้องการขึ้นมา
แล้วไปที่ ปุ่มลูกศรดังภาพ จะปรากฎเมนูขึ้นมาก็ให้คลิกที่  Botton Mode



แล้วหน้าต่าง Action ก็จะเปลี่ยนเป็นปุ่ม เราก็หาปุ่มชื่อ Action ของเราซึ่งชื่อ Water_Mark_2 แล้วก็คลิกทีนึง



จากนั้นมันก็จะทำให้รุปของเรามีลายน้ำเหมือนที่เราต้องการดังรูปที่แนบมาจ๊ะจ๊ะ...


จบบริบูรณ์...มีคำถามไรฝากใว้่ผ่านบอร์ดเลยนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น