วันพุธที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2554

Express Data Viewer


Express Data ViewerPDFPrintE-mail

(18 votes)
อย่างที่ทราบกันว่า ฐานข้อมูลของโปรแกรม Express นั้น เป็นประเภทเดียวกับ Visual Foxpro ซึ่งต้องใช้โปรแกรมอย่าง Microsoft Visual Foxpro ในการเปิดไฟล์ขึ้นมาเพื่อดูข้อมูล แต่โปรแกรมดังกล่าวนั้น มีค่าลิขสิทธิ์ที่ค่อนข้างแพง และอาจจะหามาใช้งานได้ยาก 

ในบทความนี้ จึงขอแนะนำโปรแกรม Paradox dBase reader ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ใช้เรียกดูไฟล์ข้อมูลจากฐานข้อมูลหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น Paradox, dBase, FoxBase, Foxpro, Visual Foxpro, Visual DBase และอื่นๆ นอกจากคุณสมบัติพื้นฐานในการเรียกดูข้อมูลแล้ว โปรแกรมตัวนี้ยังสามารถกรองข้อมูล (Filter) เฉพาะข้อมูลที่ต้องการได้ หรือแม้กระทั่งการ Export ไฟล์ออกไปเป็นไฟล์ของโปรแกรมที่นิยมใช้กัน อาทิเช่น TXT, CSV, Excel, HTML, XML, RTF


1. ดาวน์โหลดโปรแกรมจาก 
http://www.sportamok.com/development/delphi/8-paradox-dbase-reader

คลิกที่ลิ้งค์ดาวน์โหลด ดังรูป

Image

เมื่อดาวน์โหลดมาเรียบร้อยแล้ว ให้ทำการติดตั้งโปรแกรมเข้าไปตามปกติ

2. หลังจากติดตั้งเสร็จ ให้เปิดโปรแกรมขึ้นมา จะพบกับภาพดังในรูป ให้ป้อนโฟลเดอร์ที่เก็บข้อมูลที่แถบบาร์ด้านบน (1) หรือคลิกที่รูปโฟลเดอร์ด้านหลัง เพื่อ Browse ไปยังโฟลเดอร์ที่เก็บข้อมูลที่ต้องการ

Image

3. จากรูป โฟลเดอร์ที่เก็บข้อมูลอยู่ที่ J:\ExpressA\Test ในแท็บ General ที่กรอบด้านซ้าย จะแสดงรายชื่อไฟล์ทั้งหมดภายใต้โฟลเดอร์ที่เก็บข้อมูลที่เราเลือกไว้ขึ้นมา ในที่นี้จะลองเปิดไฟล์ที่เก็บรายการเคลื่อนไหวของสินค้าทั้งหมด (ไฟล์ Stcrd.dbf) 

Image

4. คลิกที่แท็บ Data (ที่อยู่ข้างๆ แท็บ General) จะเห็นข้อมูลที่อยู่ภายในไฟล์ Stcrd.dbf ทั้งหมด 

Image

5. หากภาษาที่แสดงขึ้นมา อ่านไม่ได้ ให้คลิกที่เมนู View และเลือก Encoding ให้เป็น SE Asian และภาษาไทยตามลำดับ

Image

6. เราสามารถเลือกบันทึกข้อมูลที่แสดงขึ้นมาในโปรแกรม Paradox เพื่อนำไปใช้ในโปรแกรมอื่น โดยการคลิกขวาที่รายการที่ต้องการ (หรือหากต้องการเลือกทั้งหมด สามารถใช้การลากเม้าส์คลุม หรือจะกด <Ctrl+A> ก็ได้) และเลือก Send To ... จากนั้นจะเลือกบันทึกเป็นไฟล์ Html / Excel หรือไฟล์ข้อความธรรมดา ก็สามารถทำได้ทันที

Image

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น