linksys-wap54gจริงๆไม่ค่อยรู้เรื่อง(ไม่ค่อยสนใจ)ระบบ Wireless Lan เท่าไร แต่จำเป็นต้องขยายพื้นที่ให้บริการWiFi เลยต้องลองหาวิธีดู หลายวันก่อนไปพันทิพย์ เลยไปปรึกษาคุณเล็กที่ร้านMSM ชั้น๓ โซนด้านหน้า ทีแรกว่าจะไปหาซื้อ AccessPoint เพิ่ม ขณะคุยกันได้บอกคุณเล็กไปว่าปัจจุบันใช้ Linksys WAP54G อยู่ ก็ได้รับการแนะนำว่า ทำไมไม่ลอง Upgrade firmware ดูล่ะ ทำให้ผมเอามาคิด และว่าจะลองทำดู ตกลงที่ตั้งใจว่าจะได้ซื้อ AccessPoint เพิ่มสักตัวก็ไม่ต้องแล้ว คุณเล็กเองแทนที่จะได้
ตังค์ก็อดไป – -”



มาเข้าเรื่องการ Upgrade Firmware กัน จากเหตผลของคุณเล็กคือ หลังจากupgrade firmware แล้วมันจะสามารถเพิ่มกำลังส่งได้มากขึ้นกว่าเดิม (เดิมกำลังส่งอยู่ที่ 40mW หลังอัพเกรดกำลังส่งจะเพิ่มได้ถึง 84 mW) เป็นเท่าตัวเลยทีเดียว
สิ่งที่ต้องเตรียมในการอัพเกรด แน่ล่ะต้องมี AccessPoint ของ Linksys รุ่น WAP54G และ ต้องเป็น Hardware Version.3 ด้วย ต่อไปก็เอาไฟล์ของ firmware ที่จะเอามาอัพเกรด ซึ่งเป็นเวอร์ชัน 3.04 – HyperWAP v1.0c
wap54g_version_3
ได้แล้วก็ล็อกอินเข้าไปยัง WAP54G เข้าไปยังเมนู Administration =>Firmware Upgrade เอาไฟล์ที่ได้ดาวน์โหลดมา ยัดใส่เข้าไป ขณะยัดเข้าไปอย่าปิดเครื่อง หรือ บูทเครื่องล่ะครับเดี๋ยวมีปัญหาให้แก้กันอีกยาว
เรียบร้อยแล้วเครื่องจะให้เรากด Continue เพื่อเริ่มการทำงานใหม่ มุมบนขวาของหน้าจอจะแสดงเวอร์ชัน Firmware Version: 3.04 – HyperWAP v1.0 จากนี้เราก็เข้าไปจัดการเพิ่มกำลังส่งกันที่เมนู Wireless => Advanced Wireless Settings จะเห็นว่ามีฟิล Tx Power อยู่ซึ่งค่าปกติจะอยู่ที่ 40 mW (เดิมแก้ไขเพิ่มเติมไม่ได้) พออัพเกรดแล้วจะสามารถเพิ่มได้ถึง 84 mW ก็เป็นอันเรียบร้อยในการเซ็ตอัพ
และแล้วก็จะเป็นการทดสอบแล้ว โดยการทดสอบของผมก็จะใช้วิธีบ้านๆ คือ ถือโน็ตบุคแล้วเดินห่างออกไปจาก AccessPoint ไปเรื่อยๆเปรียบเทียบกับของเดิมว่าได้ระยะทางเป็นเช่นไร
linksys-wap54g-upgrade-firmware
ผมยังงงอยู่นิดหน่อยว่า กรณีเราเพิ่มกำลังส่ง AccessPoint แต่กำลังส่งของ Wireless Lan ในโน๊ตบุคของเรายังเท่าเดิม มันจะเป็นอันว่า Wireless Lan ของโน๊ตบุค รับสัญญานได้แต่ส่งไม่ถึงหรือเปล่า เพราะ
ขยายกำลังส่ง แต่คงไม่ได้ขยายกำลังภาครับด้วย แต่ก็จะลองดู ได้ผลยังไงจะมาโพสต์อีกทีครับ..

-วีดีโอการ setup linksys WAP54G