วันอังคารที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2554

Nikon D90 แต่จะคู่กับเลนส์ไหนดี


ในช่วงเดือนที่ผ่านมาเป็นช่วงที่มีหลายคนถามหากล้อง Nikon D90 กันเยอะมาก และอาจด้วยตัวกล้องเองที่ได้พิสูจน์คุณภาพของตัวเองมาในระยะหนึ่ง ทำให้เป็นที่มั่นใจมากขึ้นของหลายๆ คนด้วยคุณภาพที่เรียกได้ว่าไม่น้อยหน้ากล้อง Full Frame รุ่นพี่อย่าง Nikon D700 เท่าไร แต่คำถามที่ถามกลับมากันต่อสำหรับกล้อง DSLR ตัวแรกจะซื้อคู่กับเลนส์ไหนดี ระหว่าง 18-105 กับ 18-200 ส่วนคนที่มีเลนส์อยู่แล้วก็มักจะซื้อเป็น Body มากกว่าอันนี้ขอผ่านไปก่อนนะครับ
งั้นก่อนตัดสินใจว่าจะเป็นชุด 18-105 หรือ 18-200 ดีเราลองมาดูกันว่าเลนส์ทั้ง 2 ช่วงนี้มีจุดเด่นและข้อจำกัด ร่วมทั้งเหมาะกับสถานการณ์ใช้งานแบบไหนดีกันก่อนอีกป่ะครับ ข้อมูลอ้าวอิงการทดสอบเรื่องเลนส์จากที่นี่เลยครับ http://photozone.de/reviews
งั้นเริ่มที่ 18-200 mm ก่อนละ่กันครับ


ถ้าคุณต้องการช่วงเลนส์เดียวที่สามารถใช้ท่องเที่ยวไปได้ทั่ว ตัวนี้ถือว่าใช้ได้ครับแต่ช่วงเลนส์เดียวที่ครอบคลุมและยาวอย่าง 18-200 mm จะมีปัญหาเรื่องคุณภาพของแสงที่จะเข้ามาได้เนื่องจากช่วงกระบอกเลนส์ที่ยาว และอาจจะด้วยช่วงที่ยาวทำให้เวลาติดหน้ากล้องแล้วอาจจะเกะกะได้ในบางเวลา รวมทั้งน้ำหนักที่เมื่อรวมเข้า Nikon D90 body แล้วเรียกว่าหนักเอาการอยู่ ส่วนเรื่องคุณภาพของภาพที่ได้ทั้งเรื่องความบิดเบือนในช่วง Zoom ต่างๆ และสีที่ได้บรรยายไปก็จินตนาการลำบากครับไปดูของจริงกันดีำว่าเห็นด้วยตาตัวเองจะตัดสินใจง่ายกว่าครับ
ส่วนการทดสอบเชิงเทคนิคและรูปตัวอย่าง ดูได้ทีนี่ครับ
และข้างล่างนี้ก็เป็นบทสรุปของมุมมองต่อเลนส์ Nikon 18-200 mm ครับลองอ่านดูนะ
Regarding some glowing reviews available on the web the expectation were rather high. Unfortunately the (tested sample of the) Nikkor AF-S 18-200mm f/3.5-5.6 G IF-ED VR II DX wasn’t able to convince completely. Weak points are rather hefty distortions and high vignetting (@ f/3.5) at 18mm. Apart from a few weak spots the resolution figures are quite good though and it is possible to get very decent images from this lens under field conditions. The VR can surely help to save the day in situations where similar zooms must fail utterly The build quality is a little soso for a lens in this price class and probably the biggest disappointment. All in all the Nikkor is a highly interesting lens but not without flaws (hardly surprising for a 11x zoom).
Optical Quality:
Mechanical Quality:
Price/Performance:
ต่อมา็ก็ที่ 18-105 mm
ส่วนเลนส์ 18-105 mm สำหรับผมแล้วผมว่า Ok นะถึงแม้ว่าช่วงที่ได้จะไม่ดูแล้วสุดๆ เท่า 18-200 mm ก็จริงแต่ถ้าใช้ในการท่องเที่ยวถ่ายภาพแล้ว ผมว่าเหมาะมือกว่าทั้งเรื่องน้ำหนักและคุณภาพของแสงที่ได้ ก็ด้วยช่วงที่สั่นกว่าทำให้การ Drop ของแสงก็มีน้อยกว่าเมื่อเทียบกับ 18-200 mm (อันนี้ต้องบอกไว้ก่อนนะครับว่าไม่สามารถเอาเรื่องความยาวของช่วงเลนส์อย่างเดียวไปเทียบกับเลนส์เกรดโปร ตัวอื่นๆได้เนื่องจากเลนส์เกรดโปรตัวอื่นๆ จะมีจำนวนชิ้นเลนส์ที่มากขึ้นมารองรับกับปัญหาทั้งเรื่องคุณภาพแสงและการบิดเบือนต่างๆ อ้นนี้เราดูในกลุ่มเลนส์ Kit ด้วยกันก่อนเท่าันั้นครับ)  และเช่นกันผลการทดสอบต้องดูด้วยตาจะดีกว่าครับ
ส่วนการทดสอบเชิงเทคนิคและรูปตัวอย่าง ดูได้ทีนี่ครับ
และข้างล่างนี้ก็เป็นบทสรุปของมุมมองต่อเลนส์ Nikon 18-105 mm ครับลองอ่านดูนะ
The Nikkor AF-S DX 18-105mm f/3.5-5.6 G ED VR offers a nice package of a comfortable focal range, optical stabilization and very high resolution figures. On the downside there’re rather pronounced distortion and CAs. The build quality is Ok but not really something to rave about either. Given the very moderate price tag it’s certainly an attractive offer if you can live with or work around its shortcomings. It’s quite interesting to see that Nikon is able to offer very attractive “long range” kit zoom lenses. None of the other manufacturers does really come close in this respect and it’s certainly giving Nikon a competitive edge in the important budget segment of the market.
Optical Quality:
Mechanical Quality:
Price/Performance:
แล้วถ้าถามผมหรอ……. ผมลองจัดเป็นชุดให้แบบนี้ดีมั้ยครับ
  • ท่องเที่ยวทั่วไปโดยเฉพาะ Street photo  D90 + เลนส์ Wide สักตัว + 18-105 mm ไม่เน้นเรื่อง Zoom หรือ Tele มาก (เราเงินส่วนต่างเอาไปสะสมไว้ซื้อเลนส์ Wide มาแทนครับ) ไม่หนักกระเป๋าตอนเดินทางและถ่ายได้ครอบคลุมครับ (การถ่ายในเมืองหลาย ต่อหลายครั้งเรามักถ่ายพวกสถาปัตยกรรมด้วยการได้เลนส์มุมกว้างช่วยทำให้เราเก็บภาพได้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้นในขณะที่ระยะทางจำกัดครับ แต่ถ้าต้องการ Tele ก็หาได้ที่หลังครับอย่าง 70-300 mm ที่ได้ tele จุใจในราคาไม่แพงมากเกินไปครับ
  • ชอบท่องเที่ยวทั้งแบบเมือง ป่าเขาบ้างมีชมนกชมไม้ด้วยและไม่ยากพกของเยอะ D90 + 18-200 mm เลยครับ
หรือใครคิดเห็นยังก็ลองมากแชร์กันก็ดีนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น