วันอังคารที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2554

แปลงร่างโมเด็ม เป็นเครื่องตอบรับ โทรศัพท์อัตโนมัต (ตอนที่ 1)

ก่อนอื่น เรื่องนี้ต้องให้เครดิตคุณพิศาล พิทยาธุรวิวัฒน์ ที่ศึกษาเทคนิคนี้ส่งมาที่คอมพิวเตอร์.ทูเดย์ ซึ่งเป็นเรื่องที่มีประโยชน์มาก เพราะช่วยให้คุณไม่พลาดการติดต่ออย่างแน่ๆ หากทำให้โมเด็มตัวเก่งที่ใช้เล่นอินเทอร์เน็ตอยู่ทุกวันของคุณ กลายเป็นเครื่องตอบรับโทรศัพท์อัตโนมัติ โดยมี IVM Answering Attendant มาช่วยงานในกรณีที่เมื่อไม่มีใครอยู่บ้าน หรือไม่สามารถรับโทรศัพท์บ้านได้
แรกเริ่ม เรามาตรวจดูโมเด็มกันก่อน ซึ่งในขั้นแรกนี้จำเป็นจะต้องตรวจสอบโมเด็มที่ใช้อยู่ด้วยว่า มีคุณสมบัติของ voice หรือไม่ ? เพราะคุณสมบัติ Voice คือการเพิ่มความสามารถด้านการจัดการเสียงในตัวโมเด็ม ทำให้สามารถทำงานเกี่ยวกับเสียงได้ เช่น การรับโทรศัพท์ที่เรียกเข้ามาและจัดการรับฝากข้อความ ที่จะทำให้ดูต่อไปนี้ โดยที่ตัวโมเด็มประเภทนี้จะมีแจ็คเอาไว้เสียบลำโพง และแจ็คไว้เสียบไมโครโฟน ที่สำคัญคือเวลาซื้อโมเด็ม ไม่ว่าจะเป็นโมเด็มแบบติดตั้งภายในหรือภายนอก ให้ตรวจดูที่กล่องหรือที่ตัวโมเด็ม จะเขียนเอาไว้ว่า Voice แต่เดี๋ยวนี้เกือบทั้งหมดจะเขียนเอาไว้ว่า Data/Fax/Voice Modem ก็แสดงว่าโมเด็มตัวนี้สามารถรับส่งข้อมูล รับส่งแฟกซ์ และเสียงได้นั่นเอง ซึ่งความสามารถในการทำงานด้านเสียงนี้มักจะถูกแยกเป็นอีกอุปกรณ์หนึ่งต่างหาก เช่น ในวินโดวส์ จะเห็นเป็น Wave Device for Modem และจะต้องติดตั้งไดรเวอร์ให้ถูกต้องด้วย
อุปกรณ์ที่ต้องเตรียมเพิ่ม
ทีนี้มาดูกันว่า เราต้องเตรียมอุปกรณ์เพิ่มเติมอะไรบ้าง นอกเหนือจากโมเด็มที่ใช้ได้ทั้งแบบติดตั้งภายในและติดตั้งภายนอก อันดับแรกก็คือ ซาวนด์การ์ด เอาไว้เป็นตัวกลางในการบันทึกเสียงตอบรับและเสียงฝากข้อความ ซาวนด์การ์ดนั้นแทบจะมีกันทุกเครื่องอยู่แล้ว ถ้าไม่มีไม่เป็นไร เพราะเราสามารถใช้ช่องสำหรับเสียบลำโพงและไมโครโฟนที่อยู่บนโมเด็มแทนได้ แต่เอาไว้ใช้ได้สำหรับโมเด็มอย่างเดียวนะครับ ใช้ฟังเพลงไม่ได้ ต่อมาให้เตรียมไมโครโฟนและลำโพง ไมโครโฟนเอาไว้บันทึกเสียงของเรา ก็ขอแนะนำว่า ให้ใช้ไมโครโฟนที่ใช้สำหรับคอมพิวเตอร์จะดีกว่า ทางด้านลำโพงนั้นยังไงก็ได้ครับ ส่วนโมเด็มแบบภายนอกนั้นให้ทำการเปิดโมเด็มเอาไว้ให้พร้อมใช้งานด้วยครับ คือให้ไฟแสดงผลที่ตัวโมเด็มนั้นสว่าง ไมโครโฟนกับลำโพงก็ติดตั้งกันให้เรียบร้อย
มาถึงลำดับขั้นตอนในการจัดการเจ้าโมเด็มให้กลายเป็นเครื่องตอบรับโทรศัพท์อัตโนมัติก่อนนะครับ เพื่อคุณผู้อ่านจะได้เข้าใจและไม่สับสนในขั้นตอนตามลำดับก่อนหลัง เริ่มจาก
- จัดการดาวน์โหลดและติดตั้งโปรแกรม - สร้างเสียงตอบรับโทรศัพท์ที่เรียกว่า Out-Going Massage - สร้าง Mailbox สำหรับเก็บเสียงรับฝากข้อความ - ทดสอบโปรแกรม มาดูรายละเอียดกันทีละขั้นๆ เลยนะครับ - ดาวน์โหลดและติดตั้งโปรแกรม
โปรแกรมที่ใช้ครั้งนี้มีชื่อว่า IVM Answering Attendant 2.23 เป็นโปรแกรมแชร์แวร์ ติดตั้งได้ในวินโดวส์ 95 / 98 / ME / 2000 / XP มีขนาด 466 KB ดาวน์โหลดได้ที่ http://www.nch. com.au/ivm เมื่อดาวน์โหลดมาแล้วให้จัดการ ติดตั้งโปรแกรม ต่อมาให้เรียกโปรแกรมขึ้นมาจะได้หน้าตาโปรแกรม
โปรแกรมจะฝังตัวอยู่ในส่วนของ System Tray เราลองมาดูส่วนของโปรแกรมกันก่อนดีกว่าครับ ส่วนแรกคือส่วนที่เขียนว่า Out-Going Massage (Default Answer OGM) ลิสต์บ็อกซ์ถัดมาถูกเลือกให้เป็น Default Answering Massage หมายถึงโปรแกรมจะกำหนดเสียงตอบรับโทรศัพท์ไว้แล้ว แต่เป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งเดี๋ยวเราจะเปลี่ยนเสียงเป็นภาษาไทย ด้านข้างๆ จะมีด้านบนจะมีปุ่มที่ถูกกดลงไป คือปุ่มเปิด-ปิดบริการตอบรับอัตโนมัติ จะมีตัว ON ให้เห็น ไม่ใช่ตัวเปิด-ปิดโปรแกรมนะครับ ตอนนี้ได้เปิดบริการตอบรับแล้ว หากปุ่มไม่ได้กดลงไปจะมีตัว OFF แทน ด้านล่างคือส่วนของการรับฝากข้อความเรียกว่า Voice Mailbox จะถูกตั้งเป็น Default เช่นกัน ข้างๆ จะมีอีก 3 ปุ่ม คือปุ่มเปิดเสียงรับฝากข้อความ ปุ่มส่งเมล์ และปุ่มลบเสียง
มาถึงการสร้างเสียงตอบรับโทรศัพท์ Out-Going Massage
ตอนนี้เราจะต้องทำการสร้างเสียงตอบรับโทรศัพท์ ให้กับผู้ที่โทรเข้ามาได้ฟังกัน เสียงนี้จะสร้างจากโปรแกรมนี้เลยก็ได้ หรือจะทำการสร้างจากโปรแกรมบันทึกเสียงอะไรก็ได้ ขอให้อยู่ในรูปแบบของไฟล์ *.wav กับ *.mp3 เช่น จะสร้างจากโปรแกรม Sound Recorder ที่มีอยู่ในวินโดวส์อยู่แล้วก็ได้ครับ เสียงนี้ก็อย่าให้ยาวมากเกินไป เช่น พูดว่า “ขณะนี้ไม่มีผู้รับสาย กรุณาฝากข้อความ แล้วจะติดต่อกลับ ขอบคุณค่ะ” อะไรแบบนี้เป็นต้น
ให้คลิ้กเมนู File > New > Out-Going Massage จะปรากฏช่องให้ใส่ชื่อเสียงข้อความตอบรับของเรา ให้ใส่อะไรก็ได้ เช่น MyVoice แล้วคลิ้กปุ่ม OK ด้านหลังก็จะมีรายการเสียงตอบรับปรากฏด้วย
เมื่อคลิ้กปุ่ม OK แล้ว จะพบกับ Properties ของเสียงที่เราได้พิมพ์ชื่อเข้าไป มาถึงตรงนี้ให้คุณเตรียมคำพูดที่จะเป็นเสียงการตอบรับโทรศัพท์ให้กับผู้ที่โทรเข้ามาและเตรียมไมโครโฟนให้พร้อม เพราะเดี๋ยวโปรแกรมจะให้บันทึกเสียงทันทีที่จะกดปุ่มบันทึกทันที เมื่อพร้อมแล้วให้คลิ้กปุ่ม Change Massage Audio จะมีเมนูย่อยอีกให้เลือกไปที่ Record
จากนั้นจะพบกับหน้าต่าง Record Control ซึ่งเป็นตัวที่บันทึกเสียงของเรา ตรงนี้ให้คุณรีบพูดเสียงตอบรับโทรศัพท์ที่เตรียมไว้ทันที เพราะโปรแกรมได้เริ่มบันทึกเสียงแล้ว จะเห็นว่าปุ่ม Record ได้กดลงไปแล้ว (ปุ่มที่มีรูปวงกลมสีแดงอยู่ตรงกลาง เหมือนกับเครื่องเล่นเทปทั่วไป) ถ้าไม่รีบพูดลงในไมโครโฟนก็จะเสียเวลาทำให้เสียงตอบรับยาวมากขึ้น หากเป็นเช่นนี้ผู้ที่โทรเข้ามาก็นึกว่ามีผู้รับสาย คราวนี้ก็จะงงไปกันใหญ่
เมื่อบันทึกเสียงตอบรับเสร็จสิ้นแล้ว ให้กดปุ่มหยุดหรือกดปุ่ม Esc บนคีย์บอร์ด เป็นการหยุดการบันทึกเสียง จะเห็นว่ากราฟเสียงแสดงให้เห็นว่าหยุดแล้ว ต่อไปเราจะทดสอบฟังเสียงที่เราได้บันทึกไป ให้ทำการกดปุ่มเลื่อนเสียงไปยังต้นทาง เสียงจะย้อนกลับไปยังต้นทางเพื่อที่เราจะได้ฟังเสียงตอบรับตั้งแต่ตอนแรกที่เริ่มบันทึก (ปุ่มนี้จะไม่กดลงไป แต่จะกด 1 ครั้งแล้วเด้งขึ้นมา ให้สังเกตกราฟเสียงว่าย้อนไปต้นทาง)
คราวนี้เราก็กดปุ่ม Play เพื่อที่จะฟังเสียงตอบรับ สังเกตว่ากราฟเสียงได้ขยับไปทางขวา เราก็จะได้ยินเสียงของเราแล้ว แต่อย่าลืมเปิดลำโพงด้วยนะครับ ถ้ารู้สึกว่ามันยุ่งยากไป อาจใช้วิธีที่เตรียมเสียงไว้ก่อนโดยบันทึกเป็นไฟล์ตามที่ได้กล่าวมาแล้ว เพียงแต่ตอนที่กดปุ่ม Change Massage Audioแล้วให้เลือก Load WAV or MP3 File แทน แล้วโปรแกรมจะให้เราเลือกไฟล์ที่เราเตรียมไว้ จะใช้วิธีนี้ก็ได้ครับ
เมื่อทดสอบฟังเสียงตัวเองแล้วให้ปิดหน้าต่าง Record Control นี้ไป จะกลับมาที่ Properties ของ MyVoice ตามเดิมให้กดปุ่ม OK คราวนี้จะเห็นว่ามีรายการเสียงของเราในหน้าต่าง OGM List ที่เขียนว่า MyVoice ให้คลิ้กปุ่ม Close เพื่อปิดไป สุดท้ายก็จะกลับมาที่โปรแกรมหลักคราวนี้ในช่องลิสต์บ็อกซ์ของ Out-Going Massage ให้เลือกเสียงที่เราสร้างแทนคือ MyVoice ทีนี้เวลามีคนโทรเข้ามาจะได้ยินเสียงของเราแล้วละครับ
ตอนหน้า เรามาสร้าง Mailbox สำหรับรับฝากข้อความของผู้ที่โทรเข้ากัน อ้อ...หากรอไม่ไหว ไปหาอ่านบทความเรื่องนี้ได้จาก คอมพิวเตอร์.ทูเดย์ ฉบับปักษ์แรกกันยายน ทุกแผงใกล้บ้านคุณนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น