วันเสาร์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2554

Photoshop Make Up part1 มาทำหน้าเนียนเด้งกันเถอะ...(^_^)

สวัสดีคร้าบบบ....วันนี้เอาวิธีการปรับผิวหน้าให้สวยเด้งแต่ยังสามารถคงรายละเอียดของภาพไว้ได้มาฝากครับ โดยวิธีการจะใช้ Photoshop ได้ทั้ง CS, CS2, CS3 นะครับ และยังไม่ต้องพึ่ง Action หรือ Plug In เลยอีกด้วย เรามาเริ่มกันเลยนะครับ...
1.เปิดภาพที่ต้องการปรับขึ้นมา (ขออนุญาติคุณเปิ้ลเจ้าของภาพด้วยนะคร้าบบ)





2.กด Ctrl+J เพื่อทำสำเนา Layer background ครับ จะได้ Layer 1 ขึ้นมา

3.ใช้คำสั่ง Filter>Blur>Gaussian blur แล้วใส่ค่าประมาณ 10 แต่ถ้ารูปใหญ่หรือเล็กกว่าก็ลองปรับค่าเอาให้ดูเบลอๆแบบเนียนๆให้เหมาะสมกับภาพดูนะครับ

4.หลังจากที่ blur แล้ว ให้ทำการลด Opacity ลงประมาณ 50%

5.จากนั้นให้ทำการ add layer mask ครับ โดยการกด Alt ค้างไว้ แล้วทำการคลิ๊กปุ่ม add new layer mask ตามรูปครับ จะได้ layer mask สีดำขึ้นมาที่ Layer 1 ครับ

6.ทีนี้เราจะมาระบายสีกันครับ โดยให้เลือกภู่กันหัวนุ่มปรับขนาดให้เหมาะสม (สามารถใช้ปุ่ม [ ] เพื่อปรับขนาดแปรงได้) แล้วเลือกสีขาว ให้ระบายลงไปที่บริเวณที่เป็นผิวหน้าของแบบให้ทั่วๆ ยกเว้นส่วนที่จะคงรายละเอียดไว้เช่น ตา ปาก

7.พอเสร็จแล้วให้ลองกดปุ่ม Alt ค้างไว้ แล้วคลิ๊กที่ Layer Mask ครับ มันจะแสดงภาพที่เราระบายเมื่อกี้ขึ้นมา ให้ตรวจสอบว่ามีส่วนไหนไม่สมบูรณ์ก็ให้ระบายให้ครบถ้วนครับ เสร็จแล้วก็คลิ๊กที่ Layer 1 เพื่อกลับไปสู่ภาพเดิมครับ

8.ก็จะได้ใบหน้าที่เรียบเนียนขึ้นแล้วครับ แต่อาจจะยังขาดรายละเอียดไป ทีนี้เราจะมาเพิ่มรายละเอียดกันโดยการมาร์คหน้าด้วยโคลนครับ อิอิ ให้กด Ctrl ค้างไว้แล้วคลิ๊กที่ Layer Mask ที่สร้างไว้ครับ เราก็จะได้ selection ขึ้นมาครับ

9.ให้คลิ๊กที่ Layer Background ก่อน แล้วให้กด Ctrrl+J เพื่อทำการ copy ผิวหน้าจากต้นฉบับมาครับ จะได้ Layer 2 ที่มีแต่ผิวหน้ามา

10.ให้ลาก Layer 2 มาไว้บนสุดครับ แล้วให้คลิ๊กที่รูปลูกตาหน้า Layer 1 และ Layer Background เพื่อซ่อนมันครับ เราก็จะเห็นแต่ผิวหน้าของภาพต้นฉบับครับ

11.ให้กด Ctrl+Shift+U เพื่อทำให้ภาพเป็นขาว-ดำ จากนั้นใช้คำสั่ง Filter>Other>High Pass แล้วปรับลดค่าลงมาด้านซ้าย โดยให้แสดงรายละเอียดผิวขึ้นมาตามต้องการครับ

12.จากนั้นให้กดปุ่มรูปลูกตากลับขึ้นมาเพื่อแสดงรูปทั้งหมดครับ  ที่ Layer 2 ให้เปลี่ยนโหมดเป็น Soft light ครับ ก็จะเห็นรายละเอียดเพิ่มขึ้นมาแล้วครับ

13.ถ้ารายละเอียดแสดงมากไปก็ให้ลด Opacity ลงมาตามความเหมาะสมครับ

14.ต่อไปจะเป็นขั้นตอนการลบริ้วรอย สิว ฟ้า ต่างๆ โดยให้ทำการรวม Layer ก่อนโดยการกด Ctrl+Shift+E แล้วให้เลือกเครื่องมือ Healing brush tool ขึ้นมาครับ

15.ให้กดปุ่ม Alt ค้างไว้ จะมีสัญลักษณ์เป้าหมายขึ้นมา ให้ไปคลิ๊กที่บริเวณผิวที่สวยๆเนียนๆ จากนั้นให้ปล่อย Alt แล้วทำการคลิ๊กหัวสิว ริ้วรอยต่างๆ ได้เลยครับ มันก็จะทำการ copy ผิวที่เนียนๆไปแทนที่ครับ อย่าลืมปรับขนาดหัวแปรงให้พอดีๆนะครับ ถ้าใหญ่หรือเล็กเกินไปจะไม่เนียน

แค่นี้ก็เสร็จแล้วครับ ไม่ยากเท่าไหร่เลยใช่ไหมครับ ลองเอาไปประยุกต์ใช้กันดูนะครับ
เปรียบเทียบภาพก่อนทำกับหลังทำ
Before

After

แล้วพบกันใหม่ ตอนต่อไปนะครับ...สวัสดีคร้าบบบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น