วันเสาร์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2554

Photoshop ตอนที่ 13: ผอม ขาว เนียน สวย Photoshop ช่วยได้

Photoshop ตอนที่ 13: ผอม ขาว เนียน สวย Photoshop ช่วยได้
ตอนนี้จะนำเสนอวิธีปรับแต่งรูปหน้าจากหน้ากลมๆ อ้วนๆ ให้เรียวขึ้น ลบรอยจุด สิว ไฝ ฝ้า บนใบหน้า ให้หน้าเนียนขึ้น เพิ่มความสว่างให้กับใบหน้า ทำให้หน้าดูขาวและสว่างขึ้น ตบท้ายด้วยการแต่งหน้าเพื่อเพิ่มสีสันให้กับใบหน้า ทำให้(รูป)คุณสวย/หล่อ ผอม ขาว เนียนได้ ภายในไม่ถึง 10 นาที จะแบ่งเป็น 4 ขั้นตอนคือ ผอม เนียน ขาว สวย 
ตัวอย่างภาพ Before(หน้าอ้วนกลม โทรม ไม่มีสีสัน) และ After...


ได้เทคนิคนี้มาจากน้องที่ทำงาน เห็นน่าสนใจดีเลยลองทำและเอามาเขียนไว้ในนี้เผื่ิอเป็นประโยชน์กับคนอื่นๆ ^_^ การแต่งภาพใน Post นี้จะแต่งภาพให้ดูแตกต่างกับภาพต้นฉบับค่อนข้างมาก เพื่อให้เห็นถึงความแตกต่างชัดๆ ของทั้งสองรูป ลองไปดูวิธีการทำกันเลยค่ะ
ขั้นแรกเรามาทำหน้ากลมๆ ให้ผอมกันก่อน โดยการเปิดรูปที่ต้องการขึ้นมา ไปที่เมนู Filter เลือก Liquify

จะได้หน้าต่าง Liquify ขึ้นมา ด้านข้างจะสามารถปรับค่าต่างๆ ได้ ให้ปรับที่
Brush Size คือ ขนาดของแปรงหรือวง ที่จะปรับขนาดของหน้า
Brush Pressure คือ แรงกดที่จะทำกับรูปเมื่อเราคลิกเม้าส์

เมื่อปรับได้ขนาดตามที่ต้องการแล้ว ก็นำเครื่องมือมาทำการลดขนาดของหน้า โดยการคลิกที่ขอบใบหน้าค้างไว้ แล้วลากเม้าส์เข้ามา ค่อยๆ ปรับทีละนิดจนพอใจ แล้วคลิกที่ OK ในทางตรงกันข้ามหากต้องการให้ใบหน้าอ้วนขึ้นก็ลากออกได้

หลังจากที่ได้รูปหน้าเรียวจนพอใจ เรามาลบรอยจุดด่างดำ ไฝ สิว ฝ้า บนใบหน้า เพื่อทำให้หน้าเนียนกันบ้าง โดยไปเลือกที่เครื่องมือ Patch เครื่องมือนี้จะช่วยลบรอยที่ไม่พึงประสงค์ วิธีใช้คือนำเครื่องมือ Patch ลากคลุมในจุดที่ไม่ต้องการ หลังจากเลือกคลุมพื้นที่เสร็จ ก็คลิกพื้นที่ที่เลือกไว้ คลิกลากไปในที่ใกล้เคียง(พื้นที่เนียนๆ) แล้วปล่อยเม้าส์ จุดที่เราไม่ต้องการจะหายไปและสีผิวตรงนั้นก็จะถูกปรับให้ใกล้เคียงกับสีเดิม

หากไม่ใช้ Patch tool จะเลือกให้ Clone Stamp tool ก็ได้ วิธีการคือ เลือกเครื่องมือ เอาเครื่องมือวางในที่ที่ต้องการ(พื้นที่เนียนๆ) แล้วคลิกเม้าส์กดปุ่ม Alt จากนั้นก็นำเม้าส์ไปคลิกในพื้นที่ที่ไม่ต้องการเช่นไฝ พื้นที่ที่เลือกไว้จะไปแทนที่พื้นที่ที่ไม่ต้องการ

หลังจากที่หน้าเนียนแล้ว ขั้นตอนต่อไปเราจะมาปรับให้หน้าขาวขึ้น โดยปรับความสว่างของส่วนที่เราเลือก เลือกส่วนของรูปที่เราต้องการปรับให้สว่าง ในที่นี้จะเลือกใบหน้าและลำคอ โดยใช้เครื่องมือ Select หากเป็น Photoshop Version ใหม่ๆ การเลือกพื้นที่ที่ต้องการจะง่ายขึ้น ในกรณีนี้จะปรับค่า Feather คือความฟุ้งของ Selection ด้วยเพื่อเวลาปรับจะดูกลมกลืน

เมื่อเลือกส่วนที่ต้องการได้แล้วกดปุ่ม Ctrl และ M จะได้หน้าต่าง Curves ขึ้นมา ดันเส้น Curves ขึ้นจะได้ความสว่างมากขึ้น เลือกปรับตามความต้องการ จากนั้นคลิก OK

หลังจากได้หน้าสว่างดูขาวขึ้นแล้ว มาเติมสีสันให้กับใบหน้า เพื่อให้หน้าดูมีสีสันและดูสวยขึ้น (ไหม? -_-a) กันบ้าง เลือกสีแก้มเป็นสีชมพู

คลิกตามภาพเพื่อเพิ่ม Layer มาอีก Layer

ได้ Layer ใหม่มา 1 Layer ให้คลิกที่ Layer นั้น เปลี่ยนโหมดเป็น Color

จากนั้นปรับ Opacity ของ Layer (ในที่นี้ปรับเป็น 30%) เลือก Brush และปรับ Opacity ของ Brush (ในที่นี้ปรับเป็น 19%) การลด Opacity คือ เพิ่มค่าความโปร่งแสง ยิ่งค่าน้อยจะทำให้การระบายสีชมพูลงไปบนแก้มและปากจะดูไม่แข็งและไม่ดูหลอกเกินไป

จากนั้นก็ปรับขนาดพู่กัน เลือกสี ระบายสีแก้ม ปาก และตา ตามที่ต้องการ

ขั้นตอนสุดท้าย หลังจากที่ปรับอะไรมามาก บริเวณตาและส่วนที่เป็นสีดำอาจจะจางลง เราจะปรับตรงส่วนนี้ให้ดูเข้มขึ้น โดยการไปเลือกเครื่องมือ Burn แล้วไปคลิกระบายในส่วนที่ต้องการ เช่น ตาดำ คิ้ว ผม เป็นต้น

เสร็จขึ้นตอนทั้งหมดเพียงไม่กี่ขั้น ก็จะได้รูปที่ดูผอม เนียน ขาวและหน้าตามีสีสันขึ้น ^_^ แต่ตัวจริงก็ยังเหมือนเดิมนะ 

หวังว่า Post นี้คงจะมีประโยชน์นะคะ
ปล Post นี้สอนให้รู้ว่าอย่าเชื่อรูปที่เห็นในอินเตอร์เน็ต จนกว่าจะได้เห็นตัวจริง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น