วันพฤหัสบดีที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

การติดตั้ง lamp บน ubuntu และ Thai OS

การติดตั้ง lamp บน ubuntu และ Thai OS

หลายคนต้องการทำเว็บบนเครื่องตนเองเพื่อทดสอบก่อนที่จะอัพโหลดขึ้นโฮสต์จริง  ในวินโดว์ก็มีโปรแกรมพวก xamp  wamp ฯลฯ เพื่อใช้ในการทดสอบเว็บบนเครื่องตนเอง ส่วนใน ubuntu มีหลายโปรแกรมที่ทำให้เราสามารถทดสอบเว็บบนเครื่องเราได้ แต่ในที่นี้จะยกตัวอย่างการติดตั้ง
LAMP บน Ubuntu 10.04  โดยมีขั้นตอนดังนี้
1.เปิด terminal ขึ้นมา จากนั้นพิมพ์คำสั่งนี้ลงไป
sudo apt-get install apache2
เป็นการติดตั้ง apache2 ลงเครื่องของเรา หากตอนติดตั้ง ubuntu เราได้กำหนดรหัสผ่านไว้ teminal มันจะถามหารหัสผ่านให้เราใส่รหัสที่เราใช้ล็อกอินเครื่องลงไปจากนั้นกด ENTER

2.ทดลองว่าการติดตั้งเรียบร้อยไหมโดยการเปิดบราวเซอร์ขึ้นมา แล้วพิมพ์แอดเดรสดังนี้
http://localhost/
หากการติดตั้งเสร็จสมบูรณ์จะขึ้น หน้า  IT’S WORK. เป็นอันเสร็จขั้นตอนการติดตั้ง apache2

3. ติดตั้ง php ลงในเครื่องของเรา โดยพิมพ์คำสั่งต่อไปนี้ในเทอมินอล
sudo apt-get install php5 libapache2-mod-php5
แล้วก็รีสตาร์ท apache2 โดยการพิมพ์คำสั่งนี้ลงไปในเทอร์มินอล
sudo /etc/init.d/apache2 restart
4.ทดสอบ php โดยการพิมพ์คำสั่งนี้ลงไปใน terminal
sudo gedit /var/www/testphp.php
จากนั้นจะมีหน้าต่างแก้ไขข้อความปรากฏขึ้นให้ก็อปคำสั่งข้างล่างนี้ไปแปะลงในหน้าว่างๆที่ปรากฏขึ้นนั้น
<?php phpinfo(); ?>
จากนั้นให้บันทึกแล้วปิดหน้าต่างไปแล้วเปิดบราวเซอร์ขึ้นมาแล้วพิมพ์ http://localhost/testphp.php  หากติดตั้ง php สมบูรณ์จะได้หน้าแสดงรายละเอียดของ php ออกมา
5.ติดตั้งฐานข้อมูล MySQL โดยพิมพ์คำสั่งต่อไปนี้ลงใน terminal
sudo apt-get install mysql-server
ขั้นตอนนี้จะมีช่องให้เราใส่รหัสผ่านซึ่งเป็นรหัสที่เราจะใช้ในการเข้าฐานข้อมูลของเราให้เราตั้งรหัสอะไรก็ได้แต่เราต้องจำให้ได้เมื่อใส่ช่องแรกเสร็จมันจะถามอีกให้เราใส่รหัสตัวเดิมที่เราใส่ในช่องแรกลงไป(ยืนยันรหัส)กด ENTER รอจนการติดตั้งเสร็จสมบูรณ์
6.ติดตั้งส่วนเสริมให้กับ php ของเรา ให้พิมพ์คำสั่งดังนี้ลงใน terminal
sudo apt-get install libapache2-mod-auth-mysql php5-mysql phpmyadmin
จากนั้นให้ใส่รหัสผ่านควรจะเหมืนกับขั้นตอนที่ 5 เพื่อให้จำได้ง่าย
จากนั้นให้พิมพ์คำสั่งต่อไปนี้ลงใน terminal
gksudo gedit /etc/php5/apache2/php.ini
แล้วค้นหาข้อความนี้   ;extension=msql.so
เมื่อเจอแล้วให้ทำการลบ เครื่องหมาย ; ด้านหน้าออกก็จะได้เป็น  extension=mysql.soแล้วทำการบันทึกและปิดหน้าต่างไปจากนั้นให้พิมพ์คำสั่งนี้ลงไปใน terminal
sudo /etc/init.d/apache2 restart
เป็นอันเสร็จขั้นตอนการติดตั้ง lamp
เมื่อเราจะทำเว็บหรือบล็อกให้เราก็อปปี้ไฟล์เว็บหรือบล็อกเราไปยัง folderนี้ system/var/www (ข้างใน โฟล์เดอร์จะเห็นไฟล์ testphp.php อยู่แสดงว่ามาถูกที่แล้ว)
ปล.ในการย้ายไฟล์เว็บไปยังโฟล์เดอร์นี้ต้องใช้สิทธิ์เป็น root ซึ่งหากจะใช้คำสั่งในterminal มันยุ่งยากไป ให้เราพิมพ์คำสั่งนี้ลงไปในterminal
sudo nautilus
จะมีหน้าต่างใหม่ปรากฏขึ้นให้เราทำการย้ายไฟล์ได้เลย(อย่าพึ่งปิดเทอร์มินอลน่ะ)
เมื่อทำการย้ายไฟล์เสร็จแล้วก็ปิดเทอร์มินอลได้เราสามารถเข้าดูเว็บเราได้ที่
http://localhost/web(สามารถทำเป็นโฟล์เดอร์ย่อยได้อีก)
ส่วนการสร้างฐานข้อมูลสำหรับผู้ที่จะติดตั้ง wordpress joomla และอื่นๆ ให้เข้าไปที่http://localhost/phpmyadmin
หากเข้าไม่ได้ให้เปิดเทอร์มินอลขึ้นมาแล้วพิมพ์คำสั่งนี้ลงไป sudo ln -s /usr/share/phpmyadmin /var/www/phpmyadmin
จากนั้นกด ENTER แล้วลองเข้า http://localhost/phpmyadmin ดู แล้วก็ทำการสร้างฐานข้อมูลได้ปกติ (user คือ root ส่วนรหัสผ่านก็คือรหัสที่เราใส่ตอนติดตั้งยังจำได้ไหม)
เป็นอันเสร็จเรียบร้อยการติดตั้ง LAMP  บน Ubuntu สามารถเข้าเว็บแก้ไขเว็บบนเครื่องของเราได้ตามสบายครับมีปัญหาการติดตั้งสามารถสอบถามได้ที่กล่องคอมเม้นด้านล่างเลยน่ะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น