วันพฤหัสบดีที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ความแตกต่างระหว่าง Pockket PC, Plam,PDA

Pocket PC (Pocket Personal Computer)ถ้าแปลกันตรงตัวก็หมายถึง เครื่องคอมพิวเตอร์ฉบับกระเป๋า หรือ คอมพิวเตอร์ขนาดพกพาไปไหนต่อไหนได้แบบสบาย ๆ นั่นเอง ถ้าคุณรู้จักหรือเคยเห็นเครื่องคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะตามออฟฟิศ หรือ เครื่องโนตบุ๊ก คุณคงรู้ว่าเครื่องเหล่านี้ล้วนแล้วแต่ต้องการ OS หรือระบบปฏิบัติการ ไม่ว่าจะเป็น Windows, Linux, Dos, Max OS ฯลฯ ไม่อย่างนั้นเครื่องก็คงทำงานไม่ได้ เช่นเดียวกันที่ Pocket PC ก็ต้องการระบบปฏิบัติการเหมือนกัน ซึ่ง OS ของ Pocket PC ก็คือ OS ในตระกูล Windows เช่น Windows CE, Windows Mobile 2003, Windows Mobile 5, Windows Mobile 6 และคงพัฒนาไปเรื่อย ๆ

เทคโนโลยีของ Pocket PC ได้ถูกพัฒนามาอย่างต่อเนื่องทั้งด้าน Hardware, Software และอุปกรณ์ต่อพ่วงต่างๆ ในความเห็นของผมคิดว่า คงเนื่องมาจากความสะดวกในการพกพาไปยังที่ต่างๆ (ถ้าเป็นโนตบุกก็ยังมีน้ำหนักค่อนข้างมากและใหญ่เกินไป สำหรับบางงาน) ทำให้มีความเหมาะสมสำหรับระบบงานหลายๆ ระบบ คุณคงเคยเห็นร้านสุกี้ที่พนักงานจะรับ Order ผ่าน Pocket PC หรือ งานตรวจสอบสต็อก ในร้านสะดวกซื้อชื่อดัง และอื่น ฯ แล้วแต่จินตนาการของคุณ
ในส่วนการใช้งานส่วนบุคคล (ตามชื่อ) ก็สะดวกไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะตรวจสอบ email,เล่นเกม ,internet หรือบางรุ่นก็ดูทีวีได้ รวมถึงงานเอกสาร เช่น MS Office ก็สามารถทำได้ หรืองานบอกเส้นทางด้วย GPS ก็สะดวกรวดเร็ว

ด้านอุปกรณ์ต่อพ่วงก็มีมาสนับสนุนอย่างมากมาย เช่น Barcode Scanner, RFID Reader, GPS Receiver ฯลฯ Tool ในการพัฒนา Software ก็มีออกมา เช่น Embed VB, .NET Compact Framework, Java, Oracle ฯลฯ ทำให้ปัจจุบันหลาย ๆ หน่วยงานได้นำ Pocket PC มาประยุกต์ใช้กับงานของตัวเองมากขึ้น และราคาในปัจจุบันก็ถือว่าลดลงมาอย่างมาก

แต่แน่นอนครับว่าเมื่อมีข้อดี ก็ต้องมีข้อยังไม่ดีควบคู่กันไป เนื่องจาก Pocket PC เองเป็นระบบที่ถูกย่อส่วนลงมา ทำให้การทำงานหลาย ๆ อย่างยังมีข้อจำกัดอยู่ เช่น การพัฒนาโปรแกรมบางอย่างที่ PC ทำได้แต่ Pocket PC ไม่สามารถทำได้ อันเนื่องมาจาก OS Platform ที่ถูกย่อขนาดลงมาหรือยังไม่มี Driver รองรับอุปกรณ์บางตัว แต่ในอนาคตคงมีการพัฒนาไปเรื่อย ๆ

PDA (Personal Digital Assistant) เป็นคำเรียกรวม ๆ ถึงอุปกรณ์ขนาดพกพา ที่สามารถช่วยงานด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น งานเอกสาร หรือ รับส่ง E-mail เป็นต้น ถ้ามองง่าย ๆ PDA ก็คือ Pocket PC นั่นเอง แต่จะรวมงานด้านอื่นๆ เพิ่มเข้ามาเช่น PDA Phone ก็คือ Pocket PC ที่โทรศัพท์ได้ หรือ Plam ก็คือ PDA ที่ใช้ Plam OS

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น